วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ตัดไฟ Circuit Breaker , Cut Out , Safe-T-Cut

Breaker มาจาก Circuit Breaker (ย่อว่า CB) ตัวตัดวงจร มีไว้ป้องกันวงจรไฟฟ้าเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเกินกว่าที่กำหนดไว้ เช่น CB ขนาด 15A ก็จะตัดวงจรเมื่อกระแสไหลเกินกว่า 15A ส่วนที่ว่าจะตัดเร็วช้าแค่ไหน ก็ขึ้นกับว่ากระแสไหลเงินมากน้อยแค่ไหน ยิ่งไหลเกินมาก ก็จะตัดเร็วครับ

กระแสรั่วออกจากระบบ
Cut Out ก็ตัวตัดวงจรทั่วๆ ไป ภาษาไทยใช้คำว่าสะพานไฟ ที่เป็นกระเบื้องมีก้านโยกขึ้นลง เอาไว้เปิดปิดวงจรที่มีกระแสมากๆ ปรกติจะใส่ฟิวส์เส้น หรือฟิวส์ก้ามปูไว้ภายในฝาครอบเพื่อป้องกันกระแสไหลเกิน แต่หลายๆ ครั้งที่คนมักง่ายใช้ลวดทองแดงต่อไว้แทน ผลก็คือไฟชอร์ตแล้วไม่มีอะไรป้องกัน ก็จะร้อนไหม้ได้

Safe-T-Cut อันนี้เป็นชื่อทางการค้า ชื่อทางเทคนิคควรเรียกว่า Residue Current Circuit Breaker with Overload Protection (RCBO) เป็นตัวป้องกันในกรณีที่กระแสไหลในสายสองเส้นไม่เท่ากัน ซึ่งปรกติมันต้องเท่ากัน คือกระแสไหลเข้าไป เท่ากับกระแสที่ไหลกลับออกมา แต่ถ้าไฟรั่วที่อุปกรณ์ หรือที่อื่นในวงจรก็ตาม กระแสที่ไหลกลับออกมา จะน้อยกว่ากระแสที่ไหลเข้าไป ถ้ามันต่างกันถึงค่าที่กำหนดไว้ มันก็จะตัดวงจรอย่างรวดเร็ว ตัว ELCB  กับ RCCB เป็นตัวเดียวกัน แต่ตัว RCBO จะรวมความสามารถของ CB ปรกติเข้าไปด้วย คือทำงานเหมือน ELCB+CB จึงใช้ป้องกันทั้งไฟรั่ว และใช้ไฟเกิน

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีการรีดผ้ายังไง ให้ลดค่าไฟฟ้า (Ironing reduce power costs)

เตารีด เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ให้ความร้อนและใช้กำลังไฟฟ้าสูง และแน่นอนกินพลัง
วิธีการลดค่าไฟฟ้า สำหรับเตารีด
ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก เตารีดส่วนใหญ่ กินไฟฟ้าประมาณ 1,500 วัตต์ต่อชั่วโมง (W/h) ซึ่งเท่ากับเราเปิดไฟหลอดยาว 36 วัตต์ต่อชั่วโมง (W/h) จำนวน 32 หลอดโดยประมาณ คำนวนจาก 1,500 หาร (36+10) = 32.60 หลอด  ที่หลอด 36 วัตต์ ต้อง + อีก 10 วัตต์ นั้นเนื่องจากสูญเสียไปในรูปความร้อนของบัลลาสต์แบบขดลวดซึ่งบ้านเรือนส่วนใหญ่จะใช้กันแบบนี้ เนื่องจากราคาถูกและทนทาน เตารีด ซึ่งมีใช้กันแทบทุกครัวเรือน เพราะการรีดผ้าทำให้เสื้อผ้าที่เราสวมใส่เรียบสวย เพิ่มความสะอาดเรียบร้อยให้แก่ผู้สวมใส่ ซึ่งในการรีดแต่ละครั้งจะกินไฟมากดังนั้นจึงควรรู้จัดวิธีใช้อย่างประหยัดและปลอดภัยครับ